Lượt xem: 552

Đã “giải cứu” được gần 30 tấn củ hành tím Vĩnh Châu

Chỉ sau hai ngày Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng kêu gọi “giải cứu” hành tím cho nhà nông ở thị xã Vĩnh Châu, thì đã có 30 tấn củ hành tím được đăng ký để rời ruộng hành đến với người tiêu dùng…

    Ngày 21-4, đồng chí Trần Hoàng Thắng – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cho biết: Sau 2 ngày có Công văn của Chủ tịch UBND tỉnh vận động ủng hộ tiêu thụ hành tím, đến nay đã có nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đăng ký mua được khoảng 30 tấn, góp phần giải quyết nỗi lo cho nhà nông.

    “Chúng tôi cám ơn sự chung tay của mọi người trong việc chia sẻ, tiêu thụ hành tím của nông dân. Tuy nhiên sản lượng hành tím còn tồn đọng khá lớn, khoảng trên 50.000 tấn, nếu để lâu, tiêu thụ chậm thì hao hụt sẽ không dưới 20%, bà con thiệt hại càng lớn. Trước mắt chúng tôi ưu tiên tiêu thụ hành tím của hộ nghèo, hộ khó khăn, không có điều kiện dự trữ hành với giá mua khoảng 15.000 đồng/kg trở lên” - đồng chí Trần Hoàng Thắng cho biết.

    Tại xã Vĩnh Hải và Phường 2 (thị xã Vĩnh Châu), nhiều ụ hành tím được người dân để bên đường chờ thương lái đến mua. Một số diện tích hành tím đã đến tuổi, nhưng người dân vẫn không mặn mà thu hoạch.


Hành phải để ngoài ruộng. Ảnh Cao Xuân Lương

 

    Bà Tăng Thị Phôl (ngụ Phường 2, thị xã Vĩnh Châu) cho biết, bà đã thu hoạch 3 công hành tím trên 2 tháng nay nhưng vẫn chưa bán được. “Tôi thu hoạch được trên 5 tấn hành, lúc đó thương lái trả 5.000 đồng/kg tại chân ruộng (chưa bó), nếu tôi bán sẽ lỗ nặng nên tôi lấy rơm, phủ bạt trữ lại chờ giá. Vậy mà hơn 60 ngày trôi qua, giá hành tím vẫn giậm chân tại chỗ, không có ai hỏi mua. May là ở Vĩnh Châu chưa có mưa, nếu không sẽ bị thúi củ rất nhiều”.

    Gần ruộng của bà Phôl, ông Tăng Pha cũng đăm chiêu nhìn ra cánh đồng 5 công hành tím sắp thu hoạch với nỗi lo không bán được hành. Ông Pha cho biết, chi phí trồng 1 công hành tím khoảng 20 triệu đồng. Nếu năng suất khoảng 1,7 tấn/công, giá bán tại ruộng 5.000 - 7.000 đồng/kg, người trồng lỗ 10 triệu đồng.

    Theo ông Pha, vụ hành năm ngoái giá dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg. “Năm nay giá hành rẻ chưa từng có. Tiền thuê người thu hoạch, bó hành lại không rẻ chút nào. Tui rất lo lắng làm sao bán hết 9 tấn hành tím đây” - ông Pha trải lòng.

    Đồng chí Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết, vụ màu năm nay, nông dân Vĩnh Châu trồng trên 5.400 ha hành tím, sản lượng khoảng 110.000 tấn. “Do ảnh hưởng của COVID-19, thị trường tiêu thụ khó khăn, giá hành giảm mạnh, khiến bà con đang lao đao”.

    Trước thực trạng đó, nhằm chia sẻ với người dân trồng hành tím, ngày 19-4, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký công văn kêu gọi thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trên địa bàn ủng hộ, hỗ trợ tiêu thụ lượng hành tím tồn đọng.


Hành trữ trong nhà. Ảnh Cao Xuân Lương

 

    Đồng chí Trần Hoàng Thắng cho biết thêm, ngày 23-4, UBND thị xã Vĩnh Châu sẽ tổ chức họp mặt các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ chia sẻ với nông dân trồng hành tím Vĩnh Châu.

    Theo Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu Trần Hoàng Thắng, về lâu dài địa phương sẽ tính lại diện tích trồng hành tím; chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp; triển khai mô hình trồng hành tím an toàn; phối hợp doanh nghiệp trong việc bảo quản, tiêu thụ bền vững hơn.

    Các tổ chức, cá nhân mua ủng hộ hành tím Vĩnh Châu liên hệ: Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, điện thoại 0939.231.868, gặp đồng chí Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu.

Cao Xuân Lương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 1462
  • Trong tuần: 70,795
  • Tất cả: 11,864,822